Hướng dẫn chi tiết cách làm món bún thịt nướng chay ngon

Hệ Thống
Thứ Năm, 05/09/2024

Là một người yêu thích ăn chay, chế biến những món chay thú vị, ngon, mới lạ để thực đơn chay của mình thêm hấp dẫn và phong phú là điều bạn tìm kiếm. Chay Ngon Hùng Phát hướng dẫn bạn cách làm bún thịt nướng chay ngon từ các nguyên liệu chay, ngon, sạch và dễ làm lắm đó. Nào hãy cũng Chay Ngon bắt tay vào bếp ngay nhé!

Nguyên liệu làm món bún thịt nướng chay

Nguyên liệu để làm món bún thịt nướng chay ngon khá đơn giản, dễ tìm và không tốn nhiều chi phí chuẩn bị và chế biến.

Hướng dẫn cách làm bún thịt nướng chay ngon

  • 300 gram bún tươi
  • Xà lách, dưa leo, rau húng lủi, rau thơm, lá tía tô
  • 30 gram gà lát chay
  • 20 gram củ sắn
  • Dưa chua từ cà rốt, củ cải trắng
  • Đậu phộng rang
  • Hành tím cắt lát, tỏi, ớt băm, chanh
  • Hạt nêm chay, đường, nước mắm chay
  • Nước sốt ướp nướng, nước sốt chao nấm hương
  • Sữa đặc

Cách làm bún thịt nướng chay

Nguyên liệu chuẩn bị đã sẵn sàng, cách làm cũng khá đơn giản hãy cùng Chay Ngon bắt đầu trổ tải nấu nướng thôi nào.

Sơ chế nguyên liệu

  • Gà lát chay sau khi mua về, anh/chị/bạn ngâm vào nước lạnh để lát chay mềm ra nhưng vẫn đảm bảo độ dai ngon. Sau khi ngâm 10 - 15 phút để gà lát chay đã mềm thì vớt ra và vắt ráo nước.
  • Củ sắn gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành những đoạn hình vuông và độ dài khoảng 2cm – 3cm, ướm khoảng vừa với miếng lát chay để cuộn lát chay quanh củ sắn dễ và đẹp hơn.
  • Rau củ, xà lách rửa sạch cắt thành những đoạn vừa ăn.

Làm phần thịt nướng chay

Bắt chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi thì cho thêm hành tím cắt lát vào tao cho vàng thơm. Sau đấy, cho gà lát chay vào chảo xào đều. Đừng quên nêm thêm gia vị để hương vị món ăn thêm đậm đà, gồm 1 muỗng hạt nêm chay và 1 muỗng đường, 1 muỗng canh nước sốt ướp nướng, 2 muỗng sữa đặc (sữa đặc giúp cho lát chay mềm, ngon và thơm hơn nhiều), 1 muỗng nước mắm chay.

Đảo đều tất cả các gia vị chay để gia vị thấm đều vào gà lát chay. Sau khoảng 2 phút, bạn cho tiếp củ sắn đã cắt nhỏ vào xào chung 1 phút để củ sắn thấm vị hơn. Sau đấy tắt bếp và đợi nguyên liệu nguội đi.

Hướng dẫn cách làm bún thịt nướng chay ngon

Làm nước chấm thịt nướng chay

Trong thời gian chờ gà lát chay nguội thì chúng mình tranh thủ làm phần nước chấm vừa để chấm thịt nướng chay vừa để làm sốt trộn chung với bún ăn siêu ngon. Có 2 cách làm: nước mắm chay chua ngọt hoặc nước sốt chao cay cay.

Nước mắm chay chua ngọt: Cho 100ml nước ép thơm (khóm) lên chảo nóng đun sôi; cho thêm 1,5 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm chay. Khi nước mắm sôi lên và có độ trong thì chúng mình cho thêm 1 muỗng nước cốt chanh, nấu nước mắm sôi và vớt sạch phần bọt bỏ đi. Nước mắm nguội thì cho ớt và tỏi băm vào pha chung.

Nước sốt chao cay cay: Nước sốt chao đã được chế biến sẵn gồm nguyên liệu chao, nấm hương, đường, ớt, tiêu, giấm đen mang hương vị béo bùi, rất thơm và pha chút vị chua nhẹ của giấm nên rất đặc biệt. Món bún thịt nướng chay ngoài ăn với nước mắm chay chua ngọt thì mọi người có thể thử với sốt chao ngon cuốn hút ăn ngon lắm nha.

Cuộn và nướng lát chay

Khi phần lát chay và củ sắn đã nguội thì chúng mình bắt đầu cuộn thịt nướng chay để nướng bằng cách dùng một miếng lát chay cuộn xung quanh một miếng củ sắn. Sau đấy, dùng một xiên que để xiên qua phần lát chay đã cuộn, tiếp tục với những miếng lát chay khác chúng mình đã có những xiên que thịt nướng chay nhìn rất hấp dẫn.

Hướng dẫn cách làm bún thịt nướng chay ngon

Tiếp theo, đem lên chiên áp chảo hoặc chiên trong nồi chiên không dầu hay nướng trên lò bếp. Đợi 2 mặt thịt nướng chay chín vàng hấp dẫn, rắt thêm tí đậu phộng rang lên trên bề mặt thịt nướng. Thịt nướng chay ngoài ăn chung với bún còn có thể ăn kèm với bánh mì, cơm nóng đều rất ngon cả nhà ơi!

Thành phẩm

Món bún thịt nướng chay ngon đã hoàn thành trong vòng 10 phút chỉ với vài bước đơn giản cho thực đơn chay của gia đình thêm đa dạng và ngon miệng. Bún trắng tinh tươm, kết hợp với thịt nướng chay mềm dai thấm vị đậm đà, thơm lừng từ mắm và sốt nấm, rau củ tươi xanh, thanh mát trộn đều với nhau cùng nước mắm chua ngọt/nước sốt chao cay cay như thổi bùng vị ngon cho món ăn. Được vào bếp để tự tay sáng tạo và chế biến món ngon cho bản thân và gia đình đúng là một niềm hạnh phúc không nói nên lời.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách làm bún thịt nướng chay ngon siêu dễ và không mất nhiều thời gian của bản thân. Hy vọng công thức nấu ăn trên sẽ giúp bạn và gia đình có thêm nhiều lựa chọn trong việc chế biến các món chay ngon, hấp dẫn, đặc biệt là an toàn cho sức khỏe. Hãy thử ngay cách chế biến trên cùng Chay Ngon Hùng Phát nhé!

Viết bình luận của bạn